Thư viện

Nội dung : Truyện tranh Em Vui tập 10 – Thủ đoạn mua bán người

Tải về(18,00 MB) Chia sẻ Thích
Nội dung

Đây là tập thứ 10 được chuyển thể từ tập phim truyện tranh cùng tên trong loạt phim truyện tranh của Dự án Em Vui nhằm tăng cường nhận thức của thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về phòng chống mua bán người và kết hôn sớm.

Giờ đây Mỉ đã tự tin hơn rất nhiều. Em tham gia tích cực vào hoạt động truyền thông ở trường, ở bản. Trong các buổi truyền thông đó, Mỉ chia sẻ câu chuyện của em và của những nạn nhân mua bán người khác mà em biết để mọi người cùng nâng cao cảnh giác.

Câu chuyện đầu tiên Mỉ kể về một chị tên là Non, người dân tộc Nùng. Chị Non vốn là một thiếu nữ xinh đẹp và hoạt bát. Khi chị đang học lớp 9 thì bị ép lấy chồng. Trong ba năm, chị Non sinh liền hai con gái. Chồng chị Non vốn là bạn Facebook của chị. Khi làm quen và yêu nhau qua Facebook thì anh ta tỏ ra là một chàng trai dịu dàng và rất tâm lý. Nhưng sau khi kết hôn chị Non mới biết anh ta là một người gia trưởng và nóng tính. Anh ta cấm chị không được dùng điện thoại, không cho chị đi chơi với bạn bè. Ở nhà, anh ta không bao giờ chia sẻ công việc gia đình với chị mà còn thường xuyên mắng nhiếc, chê trách chị không biết đẻ con trai.

Chị Non làm nương vất vả từ sáng sớm tới chiều muộn mới trở về nhà. Sau đó chị phải chăm sóc con cái, giặt giũ, cơm nước… cho cả gia đình. Mọi việc trong nhà đều do một tay chị làm vì chồng chị Non nói đó là việc của đàn bà. Gánh nặng công việc làm cho chị Non gần như kiệt sức. Nhưng đêm đến, cho dù chị Non nói mệt và từ chối quan hệ tình dục với chồng nhưng anh ta vẫn ép buộc chị vì anh ta muốn chị phải đẻ tiếp cho đến khi nào có con trai thì mới thôi. Chị Non không đồng ý thì anh ta đánh đập và dọa sẽ đuổi chị về nhà cha mẹ đẻ của chị.

Cuộc sống càng ngày càng rơi vào bế tắc hơn khiến chị Non gần như kiệt quệ. Chị Non sợ bố mẹ đẻ biết chuyện và không dám kể với ai vì xấu hổ. Nhìn hai đứa con nheo nhóc, ốm yếu chị càng cảm thấy buồn tủi và bất lực hơn.

Biết được hoàn cảnh của chị, một hôm, người họ hàng xa đến nhà gặp riêng chị Non. Bà ta cho chị xem ảnh của người đàn ông nước ngoài có khuôn mặt hiền lành phúc hậu và nói với chị rằng ông này đang muốn tìm vợ người Việt Nam. Nếu chị Non đồng ý lấy ông ta thì chị sẽ có một cuộc sống nhàn hạ, sung sướng. Hàng tháng ông ta sẽ cho tiền để chị gửi về quê nuôi con, cho bố mẹ già và cho phép chị về thăm nhà thường xuyên. 

Mới đầu chị Non từ chối, nhưng bà ta ngày nào cũng đến và dỗ dành thuyết phục chị. Bà ta còn đưa cho chị 50 triệu đồng và nói rằng đó là tiền người đàn ông kia gửi cho chị. Trong lúc đang buồn khổ vì người chồng vũ phu và cuộc sống khó khăn, chị Non xiêu lòng nên đã đi theo bà ta. Người đàn bà đã lập tức đưa chị Non vượt biên một cách trái phép. 

Nhưng qua đến bên kia biên giới, chị Non mới biết rằng mình đã bị bán cho một quán rượu mà thực chất là nơi hoạt động mại dâm. Chị bị bắt ép mời rượu và tiếp khách. Khi chị không chịu tiếp khách, chủ quán bắt chị viết giấy vay nợ và đánh đập chị. 

Chị Non làm việc không tốt nên chủ quán đã bán chị cho một quán rượu khác. Tại quán rượu thứ hai, chủ quán lại viết giấy vay nợ và bắt chị Non ký với số tiền nợ gấp đôi ở quán đầu tiên. Không cam chịu số phận đầy đọa mình như vậy, chị Non luôn tìm cách liên lạc về cho gia đình. Hôm đó, nhân lúc khách uống rượu say, chị đã lén lấy điện thoại để nhắn tin cho người anh trai. Vài hôm sau, chị Non đã được giải cứu và đưa trở về quê hương.

Qua câu chuyện này Mỉ muốn truyền tải thông điệp cho mọi người rằng: Không nên kết hôn sớm; Phụ nữ hay nam giới cũng đều phải được tôn trọng và bình đẳng như nhau; Quan hệ tình dục phải dựa trên sự đồng thuận và an toàn. Nếu bạn bị bạo lực tình dục hãy lên tiếng và tìm kiếm sự giúp đỡ; Kẻ mua bán người cũng có thể là họ hàng hay người quen biết hiểu rõ về bạn, họ dựa vào những điểm yếu, dễ bị tổn thương của bạn để dụ dỗ, tạo lòng tin và lừa bán bạn vào tay kẻ xấu.

Câu chuyện tiếp theo Mỉ chia sẻ với mọi người là chuyện của anh Dờ, người dân tộc Thái. Năm 17 tuổi anh Dờ nghỉ học sau khi học hết lớp 9. Ở quê anh Dờ chỉ làm nương nên cuộc sống rất khó khăn. Thấy vậy, một người bạn giới thiệu cho anh Dờ một công ty tuyển dụng lao động và nói là công ty này không thu phí môi giới, thủ tục đơn giản, nhanh gọn và việc làm thì nhẹ nhàng nhưng được trả lương cao.

Tin lời người bạn, anh Dờ không kiểm tra kỹ thông tin về công ty đó mà gọi điện ngay cho họ và được một người của công ty hướng dẫn mọi thủ tục. Chỉ vài hôm sau, anh Dờ được xe của công ty đón từ nhà và được đưa qua biên giới với thị thực du lịch. Anh được đưa đến làm ở khu nhà rộng lớn, bên ngoài được bao bọc bằng bức tường rào thép gai rất cao và xung quanh có nhiều bảo vệ. 

Vừa đến, anh đã bị thu giữ toàn bộ giấy tờ cá nhân. Công việc của anh nhận được là lên các trang mạng xã hội để lôi kéo người trong nước sang bên đó làm việc. Họ khoán cho anh Dờ mỗi tuần phải tìm kiếm được 3 người, nếu tìm không đủ, anh sẽ bị họ đánh đập và chích điện đau đớn. Nếu muốn về nước anh phải đưa cho họ số tiền chuộc thân là 300 triệu đồng. 

Anh Dờ và một số người khác đang làm việc ở đây đã âm thầm bàn bạc và lập kế hoạch bỏ trốn. Một hôm, thấy những người bảo vệ sơ hở, anh Dờ và các bạn đã lao ra cửa và vượt tường rào có thép gai để ra ngoài.

Một vài người không kịp chạy thoát nên đã bị bảo vệ bắt lại và bị đánh đập rất dã man. Khi đã đến nơi an toàn, anh Dờ và một số người đã ngay lập tức tìm và báo cáo với cảnh sát khu vực. Cảnh sát đã ngay lập tức giải cứu những nạn nhân còn lại.

Kết thúc câu chuyện này Mỉ cũng nhấn mạnh mọi người hãy thận trọng khi tìm kiếm việc làm. Dù là ai giới thiệu thì cũng phải tìm hiểu kỹ thông tin về cá nhân, công ty tuyển dụng hoặc môi giới lao động ở cả trong nước hay nước ngoài và có thể nhờ cán bộ ở địa phương kiểm tra thông tin giúp mình. Nếu phải đi qua biên giới thì phải đi một cách an toàn, hợp pháp. Không nên tin vào những lời hứa hẹn tốt đẹp về việc nhẹ, lương cao.

Buổi truyền thông diễn ra sôi nổi, các bạn cùng thảo luận, trao đổi với nhau về chủ đề phòng chống mua bán người, phòng chống tảo hôn. Mỉ được mọi người khen ngợi và cảm ơn vì đã chia sẻ những thông tin rất bổ ích.

 

 

Bình luận

Chưa có bình luận nào .!.