Thư viện

Nội dung : Truyện tranh Em Vui tập 11– Thực hiện ước mơ

Tải về(20,00 MB) Chia sẻ Thích
Nội dung

Đây là tập thứ 11 được chuyển thể từ tập phim truyện tranh cùng tên trong loạt phim truyện tranh của Dự án Em Vui nhằm tăng cường nhận thức của thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về phòng chống mua bán người và kết hôn sớm.

Cuối tuần này, Mỉ và các bạn tổ chức buổi sinh hoạt ở bản với nội dung “Giới thiệu nền tảng Em Vui”. Đây là một nền tảng trực tuyến nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng về phòng chống tảo hôn và phòng chống mua bán người thông qua các bài học dưới dạng phim hoạt hình, video minh họa cùng các tài liệu bổ ích khác và là một diễn đàn đối thoại giữa các bạn thanh thiếu niên dân tộc thiểu số với các nhà hoạch định chính sách. Khi được Mỉ giới thiệu, các bạn đều tỏ ra rất thích thú và hào hứng. 

Chỉ còn vài ngày nữa, Mỉ sẽ lên huyện để học trường cấp 3. Lần xa nhà này em mang theo thật nhiều hoài bão và quyết tâm. Sau tất cả Mỉ đã nhận ra rằng, học tập chính là con đường dẫn đến thành công, bởi nó sẽ mang lại cho em kiến thức, kỹ năng để có thể lựa chọn công việc mà mình yêu thích và phát triển kinh tế cho bản thân và gia đình.

Sáng sớm đầu tuần, bố Mỉ mượn xe máy của người hàng xóm để đưa em lên huyện nhập học. Trên con đường uốn lượn, quanh co vốn rất thân thuộc mà sao hôm nay em thấy nó ngắn đến lạ thường. Hai bố con Mỉ vừa đi vừa trò chuyện, chẳng mấy chốc đã tới cổng trường.

Bố Mỉ dặn dò Mỉ vài điều, hẹn cuối tuần sẽ đón Mỉ vì Mỉ ở nội trú tại trường. Mỉ đeo chiếc balo mới tinh được cô giáo cũ tặng và tự tin bước vào cánh cổng trường mới. Nơi đó, bố mẹ, thầy cô, mọi người và chính Mỉ gửi gắm thật nhiều niềm tin và hy vọng. 

Một tuần học đầu tiên trôi qua thật mau, Mỉ nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới. Mỉ nhanh nhẹn, tháo vát và hăng hái phát biểu trong lớp học. Ngoài giờ học ở trên lớp em đến thư viện để đọc thêm tài liệu. Thời gian nghỉ ngơi, em tham gia các hoạt động ngoại khóa với nhiều chủ đề bổ ích, lý thú trên nền tảng Em Vui cùng với các bạn.

Ở nhà, bố mẹ Mỉ chăm chỉ làm lụng để cải thiện kinh tế gia đình. Diện tích trồng rau sạch của nhà Mỉ cũng được mở rộng với nhiều loại rau củ quả vừa phù hợp với khí hậu lại vừa cho năng suất cao và được người mua rất ưa thích. Ngoài ra, nhờ có chương trình hỗ trợ vay vốn của địa phương, bố mẹ Mỉ đã mua thêm lợn và trâu về nuôi. Con trâu không chỉ đem lại kinh tế cho gia đình nhờ việc sinh sản, mà còn hỗ trợ cày bừa ruộng nương để phục vụ trồng trọt.

Sáu năm trôi qua thật nhanh. Giờ đây Mỉ đang là cô sinh viên đại học năm cuối ngành du lịch ở Hà Nội. Mỉ dự định sau khi học xong sẽ quay trở về quê hương để phát triển du lịch tại chính nơi em đã sinh ra và lớn lên. Ngày tốt nghiệp của Mỉ, bố mẹ Mỉ vui mừng bắt xe lên thành phố để chúc mừng cho con gái yêu.

Trong sáu năm qua, nhà Mỉ cũng đã thay đổi rất nhiều. Bố mẹ Mỉ sửa lại nhà trông khang trang hơn. Hiện nay, bố mẹ Mỉ cung cấp rau sạch cho các trường học, quán ăn ở trong huyện và một vài siêu thị, đầu mối ở ngoài thành phố. Mô hình chăn nuôi của gia đình Mỉ cũng đem lại nguồn thu nhập ổn định. Em gái của Mỉ hiện đang đi học lớp 3, bố mẹ Mỉ dự định sẽ để dành tiền để cho em đi học đại học như Mỉ.

Bà con ở trong bản hay sang nhà Mỉ để học hỏi kinh nghiệm sản xuất. Bố mẹ Mỉ luôn chia sẻ, hướng dẫn tận tình cho bà con để các gia đình cùng nhau phát triển kinh tế, con cái được đi học và không gia đình nào có con lấy chồng, lấy vợ sớm nữa. 

Sau khi tốt nghiệp, Mỉ cùng với một số anh chị và bạn bè thân thiết lập nhóm hướng dẫn viên du lịch “Ước mơ xanh”. Khách du lịch không chỉ là người trong nước mà còn có rất nhiều người nước ngoài. Sự thông thạo, khéo léo của Mỉ được khách du lịch rất thích. Em tự tin giới thiệu cảnh đẹp về thiên nhiên và con người ở địa phương với bạn bè quốc tế tới tham quan.

Mỉ mong muốn, những cảnh đẹp hùng vĩ với những dãy núi đá, những cánh rừng, dòng sông…và những nét văn hóa đặc trưng ở địa phương của em sẽ được nhiều người trên thế giới biết đến. Mỉ giới thiệu các sản phẩm thủ công, thổ cẩm do bà con làm ra và được khách du lịch mua ủng hộ rất đông với nhiều lời khen ngợi.

Một hôm, trong lần đi tuyên truyền gia đình có con chuẩn bị kết hôm sớm, Mỉ được nghe một câu chuyện về mua bán người vô cùng đau lòng. Nạn nhân là một người phụ nữ ngoài 40 tuổi, đã bị bán qua biên giới hơn hai mươi năm và bị bắt ép làm vợ cho 4 người đàn ông nước ngoài. Trở về nhà, cô đó chỉ có thể gặp lại người anh trai tóc đã bạc và không có cơ hội gặp lại bố mẹ của mình vì họ đã mất cách đây vài năm. 

Chính quyền địa phương, hội phụ nữ, đoàn thanh niên và các tổ chức đã rất quan tâm và có những hỗ trợ kịp thời để cô có thể xây dựng lại một cuộc sống mới. Cảm thông được hoàn cảnh của cô, Mỉ động viên cô cố gắng vượt qua. Mỉ hướng dẫn cô đan một số đồ thủ công bằng mây tre và em giúp kết nối để cô có thể bán được những sản phẩm này.

Tình trạng tảo hôn và mua bán người đâu đó vẫn còn tồn tại. Trong bản của Mỉ, mặc dù được truyền thông rất nhiều nhưng có một vài cặp đôi thích nhau, giấu diếm và tự về chung sống với nhau như vợ chồng. Vì sợ bị phạt nên những cặp tảo hôn không đăng ký khai sinh cho những em bé được sinh ra. Biết được thông tin và để đảm bảo quyền của trẻ em, chính quyền xã đã nhanh chóng hướng dẫn làm giấy khai sinh cho các em bé đó. 

Những gia đình đã tổ chức tảo hôn cho con em đều bị Uỷ ban nhân dân xã xử phạt hành chính từ một triệu đồng tới ba triệu đồng theo quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, theo quy định trong Hương ước của bản đã được phổ biến và được tất cả các gia đình trong bản ký cam kết thực hiện, nếu gia đình nào vi phạm có con em tảo hôn thì đều bị nêu tên trong các cuộc họp thôn bản để nhắc nhở và làm gương cho những gia đình khác.

Mỉ cảm thấy rất buồn vì những câu chuyện về tảo hôn hay mua bán người vẫn còn xảy ra. Mỉ sẽ cố gắng sử dụng những kiến thức và kỹ năng của mình để giúp bà con và các bạn thanh thiếu niên quê mình cùng đẩy lùi tình trạng tảo hôn và xoá bỏ nạn mua bán người để thế hệ trẻ lớn lên an toàn và hạnh phúc.

Bình luận
avatar

Cháng Thị Dín

Truyện tranh quá hay

avatar

ly mí lử

Rất hữu ích

avatar

ly mí lử

Rất hữu ích

avatar

ly mí lử

Rất hữu ích