Thư viện

Nội dung : Truyện tranh Em Vui tập 12 – Em Vui

Tải về(24,00 MB) Chia sẻ Thích
Nội dung

Đây là tập cuối được chuyển thể từ tập phim truyện tranh cùng tên trong loạt phim truyện tranh của Dự án Em Vui nhằm tăng cường nhận thức của thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về phòng chống mua bán người và kết hôn sớm.

Trong 6 năm vừa qua, cuộc sống của chị Sính có rất nhiều đổi thay lớn. Chị đã ngoài 20 tuổi và có tới 3 người con. Vì cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc nên năm ngoái, chị Sính và anh Dếnh đã chia tay. Chị Sính cùng với 3 đứa con nhỏ về nhà bố mẹ đẻ ở.

Năm tháng qua đi, chị Sính vẫn cảm thấy rất hối hận vì quyết định lấy chồng sớm của mình. Chị Sính không những vừa phải vất vả làm lụng để kiếm miếng ăn cho gia đình vừa phải chăm sóc con nhỏ mà còn thường xuyên bị anh Dếnh gây gổ sau những cuộc nhậu. Giờ đây mỗi lần nghĩ lại chuyện cũ thì nước mắt chị lại rơi, chị thương cho ba đứa con thiếu đi tình cảm của người cha và sau khi chia tay thì gánh nặng nuôi nấng con cái lại dồn cả lên đôi vai của chị.

Nhưng sau tất cả, chị Sính muốn mình làm điểm tựa vững chắc cho những đứa con của chị. Đầu năm nay, chị Sính quyết tâm đi học nghề nấu ăn vì chị muốn mở một quán ăn nhỏ cho khách du lịch. Chị cố gắng làm việc để các con của chị được ăn học đến nơi đến chốn, dạy bảo để chúng không kết hôn sớm, không bị mắc sai lầm như trong quá khứ của chị và sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Thấu hiểu những vất vả và khổ cực của việc kết hôn sớm, chị Sính tham gia vào đội tuyên truyền viên phòng chống tảo hôn của bản với Mỉ. Một hôm, nhận được tin báo có vụ “bắt vợ” ở trong bản, chị Sính cùng Mỉ lập tức gọi điện cho các cán bộ Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, cán bộ xã và trưởng bản. Mọi người nhanh chóng có mặt đầy đủ để đi tới nhà trai. 

Ở đây, cứ vào dịp Tết lại có vài vụ “bắt vợ” xảy ra. Phong tục bắt vợ vốn dĩ là tục kéo vợ, kéo dâu mang ý nghĩa tượng trưng cho mong muốn của người con trai và người con gái được chung sống với nhau vì đã thích nhau từ trước. Nhưng hiện nay, có một số người lợi dụng phong tục này, gây ra những vụ tảo hôn và hôn nhân cưỡng ép vi phạm pháp luật. Đã có một số cô gái, thậm chí các bé gái mới 13-14 tuổi trở thành nạn nhân của hiện tượng này. Nếu cô gái được một người con trai ưa thích, cho dù cô ấy không đồng ý thì người con trai sẽ rủ bạn bè tìm cách bắt cô gái về nhà mình để làm vợ.

Đoàn tuyên truyền ngay lập tức đã tới nhà trai. Mọi người cùng nhau khuyên nhủ gia đình nhà trai hãy để cô gái đó về nhà và giải thích đây là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử phạt hành chính và có thể cả phạt hình sự. Sau khi nghe đoàn cán bộ giải thích và khuyên bảo thì cuối cùng gia đình nhà trai và chính bạn trai đó cũng đã hiểu ra, họ đồng ý trả cô gái về nhà bố mẹ đẻ của em ấy và thống nhất sẽ để cô gái đó và con trai của họ tiếp tục học hành, khi nào đủ tuổi kết hôn nếu hai em vẫn thích nhau thì lúc đó hai gia đình sẽ tổ chức đám cưới cho họ.

Thấm thoát 10 năm đã trôi qua. Mỉ đã chứng kiến nhiều thay đổi ở quê hương mình. Cuộc sống của bà con ở bản đang ngày càng được cải thiện tốt hơn. Bản làng ngày một đẹp hơn. Những con đường bê tông rộng rãi uốn lượn trên các sườn núi. Những nương rau xanh mướt, trâu bò đủng đỉnh gặm cỏ trên đỉnh đồi. Hoa tam giác mạch nở tím cả chân trời. Nhiều gia đình trong bản có nhà cửa khang trang. Hầu như nhà ai cũng có xe máy và ti vi…Các bé trai và bé gái đều được yêu thương và chăm sóc như nhau. Đã có nhiều em gái trong bản tốt nghiệp đại học và đạt được nhiều thành công trong cuộc sống.

Trong số các gia đình đó, nhà Mỉ là một trong những gia đình gương mẫu ở trong bản. Bây giờ, bố Mỉ đã mua được một chiếc xe ô tô bán tải nhỏ để mang rau và thực phẩm đi bán cho các đầu mối ở xa. Còn mẹ Mỉ thì rất tháo vát làm ăn, mẹ Mỉ đã thông thạo tiếng phổ thông, biết sử dụng điện thoại thông minh, biết đi xe máy và là tấm gương cho các bà, các cô ở trong bản học theo. 

Còn em gái Mỉ đang là sinh viên năm nhất ngành thiết kế đồ họa ở Hà Nội. Em lựa chọn ngành này vì em rất yêu nghề, em thích sáng tạo và rất thành thạo sử dụng máy vi tính. Kỳ học đầu tiên em Mỉ còn dành được học bổng của nhà trường. Thông minh, giỏi giang và xinh đẹp, em là niềm tự hào của gia đình Mỉ.

Nhắc tới chị Sính, chị đã có một quán ăn nhỏ ngay mặt đường. Hằng ngày, chị tất bật làm việc nhưng chị rất vui vì có nhiều khách tới quán ăn. Những đứa con của chị Sính đều đã lớn, chăm chỉ học tập và biết giúp đỡ mẹ. Con trai của chị Sính đang học năm hai Đại học Giao thông, còn hai con gái thì đang học trường cấp 3 và cấp 2 ở trong huyện.

Còn Anh Dếnh cũng đã tu chí làm ăn và hai năm trước, anh cũng đã lấy vợ mới. Thỉnh thoảng Mỉ gặp anh Dếnh sang đón mấy đứa con về nhà anh chơi. Đôi lần tâm sự, anh Dếnh tỏ ra rất hối hận vì trước đã lấy vợ sớm khi bản thân còn chưa đủ trưởng thành và anh cảm thấy rất có lỗi với chị Sính vì đã từng đối xử không tốt với chị. Anh nói cũng nhờ những hoạt động của Đoàn Thanh niên và dự án Em Vui nên anh đã hiểu anh cần phải thay đổi để có thể giúp chị Sính nuôi các con ăn học và không lặp lại những sai lầm của mình trong cuộc hôn nhân mới.

Mỉ đã lấy chồng, chồng Mỉ cũng là hướng dẫn viên du lịch. Mỉ đang có một cuộc sống hạnh phúc cùng với người chồng yêu thương chăm sóc và cùng Mỉ tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Những năm gần đây, ở bản của Mỉ vẫn còn 1-2 trường hợp tảo hôn do các em có thai ngoài ý muốn và vẫn còn một số em không tiếp tục học lên cấp 3 mà đi làm sau khi học hết cấp 2. Chính vì vậy, nhóm của Mỉ thường xuyên phối hợp với cán bộ địa phương tuyên truyền cho các em về sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn và kỹ năng khi sử dụng mạng xã hội để phòng tránh lừa đảo, buôn bán người. Mỉ sử dụng nhiều tài liệu truyền thông trên nền tảng Em Vui để tuyên truyền cho các em. Mỉ cũng hướng dẫn các em truy cập vào ứng dụng Em Vui để tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích và thú vị.

Cán bộ xã và Mỉ còn kết nối với trung tâm giới thiệu việc làm của tỉnh và các công ty môi giới tuyển dụng trên địa bàn tỉnh để tổ chức các buổi nói chuyện về cơ hội việc làm cho thanh thiếu niên ở trong xã. Ngoài ra, một số buổi sinh hoạt thôn bản còn kết hợp với trạm y tế xã tổ chức các buổi hướng dẫn cho các bà mẹ trẻ về cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, tình dục, cách chăm sóc con nhỏ…

Quê hương của Mỉ đã có nhiều thay đổi tốt đẹp nhưng vẫn còn một số gia đình khó khăn, thanh niên vẫn chưa có nhiều cơ hội việc làm như ở các tỉnh miền xuôi. Mặc dù vậy, Mỉ luôn tin rằng một ngày mai tươi sáng hơn sẽ không còn xa nữa vì đã có nhiều người hiểu và cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.

Bình luận
avatar

ly mí lử

Rất hữu ích

Nội dung sách, tài liệu