Thư viện

Nội dung : Truyện tranh Em Vui tập 7 – Em chưa muốn lấy chồng

Tải về(3,00 MB) Chia sẻ Thích
Nội dung

Đây là tập thứ 7 được chuyển thể từ tập phim truyện tranh cùng tên trong loạt phim truyện tranh của Dự án Em Vui nhằm tăng cường nhận thức của thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về phòng chống mua bán người và kết hôn sớm.

Từ ngày quyết định nghỉ học để đi làm, hàng ngày Mỉ đều vào Facebook để tìm kiếm việc làm. Thấy một nhóm mang tên “Hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho các bạn trẻ”, Mỉ liền bấm tham gia vào nhóm. Chỉ khoảng vài giây sau Mỉ được phê duyệt là thành viên của nhóm đó. Mỉ vào nhóm thì thấy rất nhiều quảng cáo tuyển dụng lao động với các công việc khác nhau, ở nhiều nơi và nhiều mức lương khác nhau. Vừa lúc đó, trên Messenger của Mỉ xuất hiện tin nhắn mới từ người lạ “Chào em! Anh tên là Hùng, Quản lý của nhóm “Hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho các bạn trẻ”. Nếu em có bất kỳ khó khăn gì, nhắn cho anh để anh hỗ trợ em nhé”.

Mỉ nhắn lại ngay “Vâng ạ. Em cảm ơn anh”. Mỉ xem ảnh đại diện của anh Hùng, thấy anh đẹp trai mà ăn mặc thời trang quá. Mỉ rất có cảm tình với anh. 

“Ting ting”, anh Hùng vừa nhắn tin tiếp “Em muốn tìm việc à? Em muốn tìm công việc như thế nào?” Mỉ đáp lại “Việc gì cũng được ạ!” Anh Hùng lại nhắn “Ok em. Em cứ vào nhóm xem, anh sẽ luôn hỗ trợ em”.

Mỉ rất mừng vì tìm được một nơi giới thiệu có nhiều công việc và lại còn có người hứa sẽ giúp đỡ mình. Nhưng, Mỉ cũng tự nhủ lần này phải tìm hiểu thông tin thật kỹ trước khi đi làm.

Dạo này, ở bản của Mỉ có một số người kết hôn sớm nên đoàn thanh niên xã đang tích cực tuyên truyền về phòng chống tảo hôn. Mỉ thấy trang Fanpage của đoàn thanh niên có một phim hoạt hình được rất nhiều người thích và chia sẻ. Mỉ xem phim thấy hay và ý nghĩa quá nên em liền chia sẻ video trên Facebook của mình để lan tỏa tới nhiều bạn khác. Ở trường cũng chiếu tập phim này trong các giờ chào cờ, tiết sinh hoạt, các hoạt động ngoại khóa tại các trường học để các học sinh đều xem được. Đoàn thanh niên xã thì kết hợp chiếu phim trong các cuộc họp của thôn bản hay tổ chức các cuộc thi viết, vẽ, biểu diễn văn nghệ với nội dung phòng chống tảo hôn để các cha mẹ và những người khác cũng nắm được về tác hại của tảo hôn đối với thanh thiếu niên.

Tập phim đó kể về phong tục “đi sim” của thanh thiếu niên dân tộc Bru Vân Kiều và Pa Cô ở tỉnh Quảng Trị. “Đi sim” là phong tục tốt đẹp với những nét văn hóa đặc trưng, lâu đời của đồng bào dân tộc Bru Vân Kiều và Pa Cô. “Đi sim” là cách nam nữ thanh niên khi bước vào tuổi xây dựng gia đình làm quen, kết bạn với những nam nữ thanh niên khác, qua đó tìm kiếm người bạn đời tương lai.

Cứ đến mùa xuân vào những đêm trăng rằm, các cô gái thường tụ tập ở những ngôi nhà Sim và các chàng trai trong bản đến đó để gặp gỡ, làm quen, kết bạn và tìm hiểu nhau. Sau đó, khi đã có cảm tình, các đôi trai gái hẹn hò ở những bờ sông, bờ suối hay ở những ngôi nhà Sim để tâm tình, chuyện trò hay trao nhau những khúc hát giao duyên, thổ lộ tình cảm của mình. Theo phong tục đi sim, các đôi nam nữ không được phép quan hệ tình dục trước khi kết hôn, những người vi phạm sẽ bị phạt rất nặng. Sau những đêm đi sim, khi hai người quyết định đi đến hôn nhân thì chàng trai sẽ thông báo với gia đình để làm lễ bỏ của nhà gái và chuẩn bị đám cưới.

Thế nhưng, hiện nay phong tục đi sim với những ý nghĩa tốt đẹp đó đang bị thay đổi. Một số bạn trẻ khi đi Sim đã có quan hệ tình dục. Nhưng vì thiếu kiến thức, nhiều cặp đôi không sử dụng các biện pháp an toàn tình dục để tránh thai ngoài ý muốn và các bệnh lây qua đường tình dục. Kết quả là một số bạn nữ đã mang thai, phải nghỉ học giữa chừng, và thậm chí bị gây áp lực phải lấy chồng khi bản thân chưa sẵn sàng.

Trong phim còn có câu chuyện về hai bạn Hồ Thị Biên và Hồ Văn Rủ dân tộc Bru Vân Kiều. Biên 15 tuổi đang học lớp 10, còn Rủ 16 tuổi đang học lớp 11 cùng trường. Rủ đã để ý và thích Biên được một thời gian. Buổi tối Biên thường đến chơi với các bạn ở nhà của một cô trong bản. Thấy vậy, Rủ cũng đưa vài bạn trai nữa cùng đến đó chơi. Rủ thường tìm cách đến ngồi cạnh Biên và bắt chuyện, Biên cũng đáp lại vui vẻ nhưng khi Rủ tỏ tình thì Biên đã từ chối.

Rủ ngày càng thích Biên và rất muốn lấy Biên làm vợ. Bố mẹ Rủ cũng ưng Biên và muốn Biên về làm con dâu trong gia đình để phụ giúp việc nương rẫy. Mặc dù thế, nhưng Rủ không làm cách nào để Biên đồng ý nên Rủ rất nóng lòng. Gia đình của Biên có 5 người con gái, em út của Biên là em trai. Bố Biên hay uống rượu say xỉn và chỉ quý con trai nên thường xuyên hắt hủi, mắng nhiếc các con gái. Biết vậy, Rủ đã nghĩ ra cách, Rủ nói dối bố mẹ mình là Biên đã đồng ý và hai người đã trao nhau đính vật và bàn bạc với bố mẹ mang lễ vật sang nhà Biên để bỏ của.

Sau khi bàn bạc, gia đình Rủ chọn ngày lành tháng tốt để sang nhà Biên. Lễ vật mang sang bao gồm một khoản tiền và một con heo. Bố của Biên đồng ý nhận lễ vật ngay và hứa sẽ gả con gái của mình cho gia đình Rủ.

Biên biết tin bố mình nhận lễ bỏ của và đồng ý gả Biên cho Rủ, Biên rất tức giận vì Biên không muốn lấy chồng sớm, Biên muốn đi học. Nhưng bố Biên quát “Mày nghỉ học đi, tao đã nhận lễ của nhà Rủ, mày sẽ lấy chồng”. Biên uất ức khóc thét lên “Con không lấy chồng. Con chưa đủ tuổi!” Mẹ của Biên rất thương con nhưng cũng chẳng thể ngăn cản được chồng.

Biên chạy một mạch từ nhà tới chỗ mà đám thanh niên trong bản thường hay tụ tập chơi. Biên mượn điện thoại của bạn cùng lớp để gọi đến tổng đài 111 nhờ sự giúp đỡ. Biên vừa khóc vừa kể lại toàn bộ câu chuyện cho một cô ở tổng đài 111 nghe. Cô ở đầu dây bên kia an ủi và khen ngợi Biên “Cháu đúng là một cô bé vô cùng mạnh mẽ và dũng cảm, biết phản đối chuyện hôn nhân trái ý muốn của mình”. Và cô ấy nói Biên yên tâm, cô sẽ giúp để bảo vệ Biên, sẽ không có chuyện lấy chồng sớm xảy ra.

Ngay trưa hôm đó, bác phó chủ tịch xã xuống nhà Biên nói tổng đài 111 vừa điện về trường hợp của Biên. Bác nói với bố mẹ Biên rằng, Biên chưa đủ tuổi không được cho lấy chồng. Bố mẹ Biên đã tổ chức tảo hôn cho chị gái của Biên và đã bị phạt tiền, nếu vẫn tiếp tục vi phạm lần nữa thì bị phạt nặng hơn từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 2 năm. Bố Biên vì sợ bị phạt nặng và vì nghe bác phó chủ tịch xã nói nên đã hiểu ra, nói sẽ mang tiền và con heo trả cho nhà Rủ. Rời nhà Biên, bác phó chủ tịch xã sang luôn nhà Rủ để nói chuyện với gia đình Rủ không được lấy chuyện bỏ của để ép buộc kết hôn.  Xem xong tập phim, Mỉ thấy rất khâm phục ý chí của Biên, bạn ấy thật dũng cảm, dám phản đối sự sắp đặt của bố và biết tìm sự giúp đỡ để không phải lấy chồng sớm. Mỉ mong muốn các bạn gái bạn trai ở bản của mình cũng mạnh mẽ như Biên, biết lên tiếng để bảo vệ chính mình trước nạn tảo hôn.

Kể từ hôm được vào nhóm và làm quen với anh Hùng, ngày nào anh cũng nhắn tin cho Mỉ, bất kể ngày hay đêm. Anh Hùng nói chuyện rất dễ thương và quan tâm đến Mỉ làm cho Mỉ càng mến anh Hùng hơn. Mỉ tâm sự tất cả các chuyện của mình với anh Hùng. Anh Hùng kể anh là người sống khá khép kín nên có rất ít bạn bè trên facebook và anh là con trai duy nhất trong nhà, bố mẹ anh là giám đốc của một công ty lớn nên rất giàu có.

Mỉ thích anh Hùng, anh không những đẹp trai lại còn ga lăng, khác hẳn những bạn trai ở bản của Mỉ. Anh Hùng hay nạp tiền điện thoại và mua quần áo đẹp, đồ trang điểm rồi gửi từ thành phố xuống cho Mỉ. Một hôm, Anh Hùng nhắn tin bày tỏ tình cảm và muốn chính thức làm bạn trai của Mỉ, Mỉ hơi xấu hổ nhưng Mỉ vui lắm.

Đồng ý yêu nhau được 2 tuần, anh Hùng nói anh muốn gặp Mỉ. Chủ nhật này, anh được nghỉ, anh sẽ dành cả ngày đi chơi cùng Mỉ và hẹn đón Mỉ ở đầu bản. Mỉ đồng ý vì Mỉ cũng sợ bố mẹ phát hiện ra mình đang có người yêu.

Buổi sáng hôm đó, Mỉ chọn một chiếc váy thật mới rồi trang điểm xinh đẹp để đi gặp anh Hùng. Mỉ nói dối với bố mẹ là Mỉ đi thăm chị Sính. Rồi Mỉ đi bộ đến đầu bản. Vừa thấy Mỉ, Anh Hùng cười và vẫy tay chào Mỉ “Chào em”. Mỉ xấu hổ, hai má đỏ hồng ngượng ngịu. Anh Hùng nói hôm nay sẽ đưa Mỉ đi chơi, đi tham quan những cảnh đẹp ở gần đây.

Ngồi trên xe, Mỉ ôm anh Hùng từ đằng sau, vừa đi vừa cười nói vui vẻ. Mỉ đang tràn ngập trong hạnh phúc. Đi được khá lâu nhưng Mỉ không hề biết rằng mình đã bị đưa qua biên giới. Chỉ đến khi Mỉ thấy cảnh vật xung quanh vô cùng khác lạ, toàn chữ nước ngoài trên các biển hiệu, tiếng nói chuyện xì xào mà Mỉ nghe không hiểu gì thì lúc này Mỉ mới biết anh Hùng đã đưa Mỉ qua biên giới. Mỉ hỏi anh là tại sao đưa mình qua biên giới thì vừa lúc đó anh Hùng đã đưa Mỉ đến trước 1 ngôi nhà và nói “Mày nghĩ tao yêu mày à. Mày ở đây làm việc cho nhà này. Làm tốt thỉnh thoảng tao đưa về thăm bố mẹ. Nghe rõ chưa!”

Bình luận
avatar

Sải Thị Chuyền

rat hay