Thư viện

Nội dung : Truyện tranh Em Vui tập 9 – Trở về quê hương

Tải về(27,00 MB) Chia sẻ Thích
Nội dung

Đây là tập thứ 9 được chuyển thể từ tập phim truyện tranh cùng tên trong loạt phim truyện tranh của Dự án Em Vui nhằm tăng cường nhận thức của thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về phòng chống mua bán người và kết hôn sớm.

Sau khi được giải cứu, Mỉ được đưa đến 1 ngôi nhà tạm lánh, ở đó còn có một số người Việt Nam khác cũng đang chờ về nước. Thỉnh thoảng có chú công an biết tiếng Việt đến hỏi han thêm một số thông tin từ Mỉ, chú nói sẽ cố gắng đưa mọi người về nước sớm nhất có thể.

Mỉ vui mừng vì sắp được về nhà nhưng em cũng không thể nào quên những ngày tháng kinh hoàng mà mình vừa phải trải qua. Mỉ rất hối hận, đáng lẽ em phải thận trọng hơn khi kết bạn làm quen và yêu một người trên mạng. Giá như Mỉ nhớ các kiến thức, kỹ năng an toàn mạng mà thầy cô giáo đã dạy thì em đã không rơi vào cạm bẫy của kẻ xấu.

Ngày qua ngày, Mỉ càng mong sớm được trở về quê nhà. Mỉ nhớ bố mẹ, nhớ em bé, nhớ bạn bè…Mỉ mượn được điện thoại của 1 bạn cùng phòng để gọi điện về cho bố. Khi nghe thấy giọng nói của mẹ, Mỉ khóc nấc nghẹn ngào, ở đầu dây bên kia bố mẹ cũng khóc theo em.

Thế rồi, ngày trở về cũng đã tới. Mỉ và mọi người đã được các chú công an, biên phòng ở nước bạn dẫn tới cửa khẩu giữa hai nước. Ở phía Việt Nam có các chú công an, biên phòng cùng cô chú cán bộ khác cũng đã đứng chờ để đón Mỉ và những người cùng trở về hôm đó.

Đặt chân về đến quê hương, Mỉ cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Một chú cán bộ nói mọi người có thể ở lại cơ sở bảo trợ xã hội trong vòng 3 tháng và khi ở đó sẽ được nhận quần áo, đồ dùng sinh hoạt cá nhân, được thăm khám, chữa bệnh, hỗ trợ ổn định tâm lý và được nhận trợ cấp tiền ăn hàng tháng theo quy định. Một số bạn chọn ở lại cơ sở bảo trợ xã hội, còn Mỉ muốn về nhà luôn.

Mỉ được các cô chú cán bộ đưa về đến tận nhà. Vừa thấy Mỉ, bố mẹ mừng rỡ và chạy ra đón em. Còn Mỉ cảm thấy như mình vừa được sinh ra thêm một lần nữa vậy.

Từ ngày về nhà, bố mẹ chăm sóc Mỉ rất kỹ càng để em có thể mau chóng hồi phục sức khỏe. Bố nấu cháo với trứng gà cho Mỉ ăn, còn mẹ thì luôn ở bên cạnh em.

Cô chú cán bộ địa phương cũng rất quan tâm, động viên. Mỉ được các cô chú cán bộ xã hướng dẫn làm thủ tục nhận trợ cấp khó khăn ban đầu và được cô chú phổ biến thêm là nếu tiếp tục đi học thì được hỗ trợ tiền học phí, tiền mua sách giáo khoa và đồ dùng học tập trong năm học đầu tiên.

Thỉnh thoảng, thầy cô giáo, các bạn và bà con hàng xóm qua nhà Mỉ chơi. Các bạn kể lại những câu chuyện vui ở trường, còn thầy cô động viên Mỉ quay lại trường học để thực hiện ước mơ làm hướng dẫn viên du lịch của em. Sự quan tâm, chăm sóc của mọi người đã làm cho Mỉ nguôi ngoai và dần hòa nhập cuộc sống như trước kia.

Ngoài ra, Mỉ còn được hỗ trợ pháp lý để tố cáo kẻ xấu. Mới đầu khi gặp cô chú công an, Mỉ sợ không dám kể lại nhưng các cô chú nói chuyện, trao đổi rất nhẹ nhàng nên em dần dần mạnh dạn hơn và kể lại toàn bộ sự việc. Cô công an nói, công an hai nước đang tích cực phối hợp để triệt phá đường dây mua bán người xuyên quốc gia hết sức nguy hiểm này. 

Không lâu sau đó, Hùng và các đối tượng trong đường dây mua bán người bị bắt. Nhóm đối tượng này chủ yếu hoạt động trên mạng xã hội. Thủ đoạn của họ là tiếp cận, dụ dỗ những thanh niên tìm kiếm việc làm trên mạng xã hội. Họ sẽ kết bạn, làm quen tạo sự tin tưởng, hứa hẹn những điều tốt đẹp, thậm chí là cho hoặc cho vay mượn tiền rồi lừa bán. 

Chúng sử dụng các thủ đoạn rất tinh vi nhằm đạt được các mục đích vô nhân đạo khác nhau. Nạn nhân không chỉ bị bán qua Trung Quốc, Campuchia mà còn nhiều quốc gia khác hoặc thậm chí ở ngay trong nước. Khi bị bán ra nước ngoài, một số nạn nhân bị bắt làm việc trong các sòng bạc và phải lôi kéo người ở trong nước sang nước ngoài hoặc bắt làm trong các đường dây đánh bạc online… nếu không nghe lời, không làm đủ chỉ tiêu thì sẽ bị đánh rất dã man. Không ít nạn nhân đã bị dụ dỗ hoặc bị uy hiếp để tham gia vào những đường dây mua bán người.

Một thời gian ngắn sau, vụ án được đưa ra xét xử công khai, Hùng và đồng bọn đã bị xử phạt với tội danh mua bán người dưới 16 tuổi với mức hình phạt cao nhất là tù chung thân. Bên Trung Quốc, 2 gia đình mua Mỉ về cũng đều đã bị xử lý nghiêm khắc.

Đây là một bài học cho Mỉ và cho tất cả mọi người. Mỉ muốn chia sẻ câu chuyện của chính bản thân mình với nhiều bạn thanh thiếu niên khác rằng “Hãy cảnh giác và trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để không bị rơi vào cạm bẫy của những kẻ buôn bán người”. 

Và Mỉ thấy rằng việc hỗ trợ cũng như sự quan tâm dành cho nạn nhân mua bán người rất quan trọng. Nạn nhân sẽ sớm hòa nhập cuộc sống và không tiếp tục trở thành nạn nhân hoặc chính họ tham gia vào các đường dây mua bán người. Bên cạnh đó, các chương trình giáo dục hướng nghiệp trong trường học, các chương trình hỗ trợ sinh kế, giới thiệu việc làm ở địa phương cũng cần đẩy mạnh hơn để tạo điều kiện việc làm cũng như định hướng nghề nghiệp tương lai cho các bạn trẻ.

Bình luận

Chưa có bình luận nào .!.